Thứ Tư, 11 tháng 12, 2013

Klipshorn - Âm thanh cuộc sống

Không biết bao nhiêu lần trí sáng tạo siêu việt của con người đã đi trước thời gian để rồi phải tới năm, mười hay hàng chục năm sau, những ý tưởng sinh ra từ trí sáng tạo ấy mới trở thành hiện thực, để những sợi thép của chiếc máy ghi âm đầu tiên có thể được thay thế bằng băng từ; đèn được thay thế bằng transistor…?


Nhưng đôi khi có những thứ mà đối với chúng, khái niệm hôm qua, hôm nay, ngày mai đã hoà làm một. Thời gian không thể đưa chúng vào dĩ vãng, và tất nhiên là cả những con người vĩ đại đã tạo ra chúng…

Ý TƯỞNG TỪ BÀI TOÁN NAN GIẢI

Hệ thống loa kèn Klipshorn xuất hiện vào năm 1945 và đến bây giờ, sau 55 năm, loại loa này vẫn đang được tiếp tục sản xuất với một nguyên lý không hề thay đổi và vẫn được coi là một trong những mẫu loa kèn thành công nhất torng thế giới âm thanh. Suốt nửa thế kỷ qua, thiết kế này vẫn là nhà vô địch về loa kèn. Cũng không có gì đáng ngạc nhiên khi rất nhiều người say mê âm thanh thế hệ mới đã không biết gì về sự tồn tại của loa kèn và không hình dung được rằng loa không nhất thiết  cứ phải là thùng loa với các loa con! Sự thực thì đối với dân sành chơi, loa kèn trong hàng chục năm qua đã thống trị thế giới.

Ai đã phát minh ra loa kèn? Hiện giỡ vẫn chưa có câu trả lời chính xác. Mỗi người trong chúng ta chắc không dưới một lần chụm hai bàn tay lên miệng để “tung” giọng mình đi xa. Không phải ngãu nhiên mà loa kèn đôi khi còn được gọi là “loa tầm xa”. Trong giai đoạn phát triển đầu của công nghệ âm thanh, người ta cần giải quyết bài toán là làm sao nhận được âm thanh lớn. Có được lời giải cho bài toán này quả là không dễ dàng: các tăng âm đèn thời kỳ đầu chỉ cho công suất và watt. Tình huống này đã đưa loa kèn lên đỉnh cao: chiếc kèn của loa có thể so sánh với “ống nhòm” hay “kính lúp” cho âm thanh vậy, có làm cho âm thanh lớn lên nhiều lần… Nhờ loa kèn, năng lượng không hao tổn trong không gian, mà tập trung hướng vào người nghe. Theo thời gian, kỹ thuật âm thanh ngày càng hoàn thiện, các loại tăng âm hiện đại ngày một mạnh hơn và ít bị méo âm hơn. Nhưng đồng thới, nhu cầu về công suất cũng cao hơn, đơn cử như âm thanh trong rạp chiếu phim chẳng hạn, và loa kèn là giải pháp hợp lý nhất. Những ,ẫu loa kèn cho rạp chiếu phim khi đó có kích thước rất lớn, trung bình dài trên 2m!


Nhưng đó là trong rạp chiếu phim, còn trong nhà thì sao? Chất lượng âm thanh tuyệt vời của loa kèn đã buộc nó phải đáp ứng nhu cầu rất cao của thị trường chung. Tuy nhiên, để loa kèn có được kích thước nhỏ hơn, và ngắn hơn, phù hợp voi không gian trong nhà vẫn giữ nguyên được chất lượng âm thanh là vấn đề nan giải trong một thời gian dài. Cuối cùng, đã có một người tìm được lời giải – một trong những lời giải tuyệt vời nhất trong lịch sử kỹ thuật âm thanh. Đó chính là Paul Klipsch. Sinh năm 1904 tại bang Indiana, trong gia đình có cha là kỹ sư cơ khí, Paul trở thành kỹ sư với năm chuyên ngành: địa vật lý, chất nổ, đạn đạo, điện tử và âm thanh. Kiến thức rộng và đa ngành nhưng âm thanh chính là nhân tố đã đưa tên tuổi ông trở nên nổi tiếng. Vào năm 1940, Paul thành lập công ty ở Hope, bang Arkansas. Nơi đây, ông đã nghiên cứu mô hình Klipshorn với mã số X-1 trong nhiều năm liền. Đến năm 1945 thì sáng tạo lớn nhất của đời ông được đưa vào sản xuất, và đến nay, nó tiếp tục mang lại vinh quang cho Paul klipsch cũng như công ty Klipsch Audio Technologies – thành viên thứ 46 của Tổ chức Khoa học Kỹ thuật “Engineering and Hall of Fame” danh giá của Mỹ, sánh cũng các tên tuổi vĩ đại như Thomas Edison, George Washington…

Một yếu tố rất quan trọng là với Klipsch, âm thanh không chỉ là nghề, mà còn là sở thích nên ông dành trọn thời gian và sức lực để nghiên cứu và sáng tạo trong lĩnh vực này. Có thể đây chính là chìa khóa thành công của ông. Tác giả của gần như tất cả các phát minh và sáng chế lớn nhất đều không chỉ là những người uyên bác và yêu lao động, mà còn là con người của những ý tưởng. Tri tưởng tượng – đó chính là động lực chính, nếu không nói là duy nhất, của sự tiến bộ!

Thùng loa Klipschorn

Chúng ta quay lại với thành tựu của Klipsch. Có thể ý tưởng của Klipsch lúc đó như sau: nếu như chiếc loa kèn đồ sộ đưa được vào trong nhà thì những bức tường sẽ trở thành vật cản sóng âm loa kèn tạo ra... Thế thì tại sao không làm cho các bức tường thay vì cản trở âm thanh à phải hỗ trợ cho loa kèn? Các góc tường cũng chính là loa kèn, có điều góc của của nó là 90. Bây giờ thì chúng ta đã có thể hình dung: loa kèn sẽ ngắn đi khá nhiều, thùng loa có dạng hình tam giác và đặt ở góc phòng. Vách tường chính là sự kéo dài một cách tự nhiên của vành loa!

Để có được sự âm thanh Stereo, thay vì một loa, ta phải sữ dụng hai loa đặt ở hai góc. Như vậy sẽ không tốn nhiều điện tích mà lại có được hệ thống âm thanh nổi với chất lượng tuyệt vời - âm thanh của một phòng hoà nhạc thực sự trong một căn phòng ở bình thường! Đương nhiên, các mậu loa hiện đại cũng giải quyết được vấn đề này với kiểu dáng nhỏ gọn hơn rất nhiều, nhưng thực sự, không ai dám chắc chúng có tạo được âm thanh hoàn hảo giống trong phòng hoà nhạc hay không, như loa Klipsch?

Ngoài ra, Klipsch còn gặt hái được những thành công trong lĩnh vực thu âm. Tên tuổi gắn liền với các trung tâm audio lớn nhất thế giới, với công nghiệp điện ảnh… - những nơi đòi hỏi chất lượng âm thanh hoàn hảo nhất.

ÂM THANH RIÊNG CỦA KLIPSCH

Theo quan điểm của Paul klipscn, không một giải pháp kết cấu nào có khả năng tai hiện âm thanh nhạc một cách tư nhiên và thật như loa kèn Klipsch. Tuy nhiên, chỉ loa kèn thì không đủ để đảm bảo sự vượ trội của chất lượng âm thanh, và chính loa kèn Tractix sẽ đảm bảo điều này trong thời gian nghe nhạc với những ưu thế hơn hẳn:
  • Âm lượng phát ra rất lớn
  • Độ méo âm thanh nhỏ
  • Dải động rộng
  • Tính định hướng cao
  • Đặc tính tần số đều
Nếu loa kèn không được thiết kế và chế tạo chính xác, chất lượng thì âm thanh đầu ra sẽ không chuẩn. Thế hệ kèn Tractrix mới nhất mang đến âm thanh trong trẻo, sâu lắng do giảm được nhiều âm xuống thấp đến mức trước đó, người ta coi là không hiện thực. Ngay cả với những tăng âm hiện đại có công suất ra cực mạnh, loa Klipsch vẫn đảm bảo âm thanh rất trong và rõ. Thật sự hiện nay, không có nhiều hãng làm loa có thể so sánh được với Klipsch về độ rộng của dải động mà các chuẩn kỹ thuật số đưa ra.


Biểu tượng trên loa Klipschorn

Khái niệm âm thanh nổi với công nghệ surround luôn được nhắc đến và là yếu tố không thể thiếu trong âm nhạc hiện đại. Nhưng loa thường với hướng âm thẳng không thể tái hiện chính xác âm thanh phát ra từ phía sau. các loại loa lưỡng cực cũng không có khả năng tạo âm thanh đều trong không gian. Hiệu ứng âm thanh có khả năng tạo âm thanh đều trong không gian. Hiệu ứng âm thanh nổi nhi đó rất ít và người nghe không có cảm giác được ngồi ở vùng “trung tâm âm thanh”. Klipsch hiểu rõ vấn đề đó, và kỹ thuật DSP đã tạo ra khả năng tái hiện không gian ba chiều của âm thanh. Với công nghệ sur-round toả âm rộng (Wide Dispersion Durround technology), các loa thế hệ sau của Klipsch không còn bị phụ thuộc vào đặc điểm phản xạ âm của phòng nghe nên tái hiện được âm thanh đầy đặn và trung thực hơn.

Trên thị trường hiện nay, công ty Klipsch Audio Technologies nổi tiếng với sáu dòng loa: Synergy Series, Heritage Series, proMedia Series, Architectural Audio, Commercial Audio và Professional Cinema Audio. Mỗi dòng được thiết kế cho mục đích sử dụng riêng với chất lượng và uy tín đã được khẳng định, đúng theo tinh thần mà ông Fred Klipsch-chủ tịch HĐQT hiện thời của Klipsch Audio Technologies đã từng nói: “Chúng tôi thiết kế các hệ thống âm thanh Hi-fi với chất lượng và độ chính xác cao nhất, theo những tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất. VỚi Klipsch, các bạn chắc chắn sẽ chọn được cho mình mẫu loa thích hợp nhất. Dù cho chọn mẫu loa nào, thì bạn cũng sẽ thực sự hài lòng khi tận hưởng những âm thanh gắn liền với tên tuổi Klipschorn – một nhãn hiệu đã gặt hái được nhiều thành công vang dội trong hơn 50 năm qua…”



Tin liên quan:

Nguồn congaudio.com.vn

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Thương hiệu Công audio - âm thanh đẹp | Các sản phẩm chính Sản phẩm Hi-end | Loa cao cấp | Đĩa than - Vinyl | Bộ giải mã DAC | Đầu đĩa than