Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

Ampli Marantz PM 7200

Liệu có thể tìm được chiếc ampli nào vừa mạnh, vừa hay mà giá cả lại hấp dẫn hay không? Có thể. Câu trả lời chính là PM7200 của Marantz với giá dưới 500USD. Được tích hợp hai chế độ khuyếch đại: class AB (95W) và class A (25W), PM7200 không phải là chiếc ampli đầu tiên trên thế giới có mức giá mời gọi như thế, song đây là sản phẩm khá độc đáo, rất đáng để bạn nghe.


KẾT CẤU KỸ THUẬT

Phần lớn ampli hi-fi, đặc biệt loại có tầm giá thấp dưới 500USD, đều có mạch công suất hoạt động ở chế độ AB. Nói một cách đơn giản, ở chế độ AB, mỗi chu kỳ của dòng điện tín hiệu do một transistor đảm nhiệm. Các transistor vận hành theo kiểu bán thời gian và yêu cầu đặt ra là việc chuyển tín hiệu từ transistor này sang transistor khác phải nhuần nhuyễn, trơn tru, nếu không thì âm thanh sẽ bị méo. Song không phải lúc nào các ampli cũng thực hiện được điều này. Và chế độ class A đã giải quyết vấn đề này bằng cách cho dòng điện chạy qua cùng một lúc để không transistor nào bị tắt trong điều kiện bình thường. Kết quả là âm thanh “tròn trịa” hơn, ít méo hơn. Tuy nhiên, dòng điện qua transistor một cách liên tục ở class A sẽ tạo ra một nhiệt lượng vô ích làm nóng máy và giảm hiệu suất ampli.

Trong phần lớn các thiết kế của mình, Marantz đã dành cho người sử dụng lựa chọn hai phương án: class A hoặc class AB. Với class AB, bạn có thể khai thác công suất tới gần 100W mà máy vẫn êm. Ngược lại, với class A, công suất chỉ còn 25W và máy chạy sẽ nóng hơn nhiều, nhưng âm thanh sẽ được cải thiện. Thật là ấn tượng khi ta có thể chuyển đổi giữa class AB và A chỉ bằng một phím bấm trên máy, đồng thời vẫn có thể thực hiện công việc này ngay khi máy hoạt động. Do vậy, việc so sánh hai chế độ này trở nên rất dễ dàng.

Linh kiện lắp trong mạch công suất cho hai chế độ A và AB đều rất giống nhau. Điều khiển cho tầng công suất là hai module vỏ bọc đồng HDAM (viết tắt của High Dynamic Amplification Module), một kết cấu mạch đặc biệt đã được “đóng dấu bản quyền” của hãng Marantz.

Trong máy, đường tín hiệu đi rất ngắn nhờ vào việc chuyển mạch đầu vào hoàn toàn sử dụng hệ thống rơ-le. Tất nhiên, máy cũng thiết kế kèm tay điều khiển và một volume có thể điều khiển từ xa thông qua một motor gắn bên trong. Một biến áp nguồn với kích thước lớn cấp nguồn cho toàn máy, nguồn điện này đủ lớn để duy trì sự ổn định ngay cả khi ampli được khai thác ở mức công suất cao. Thậm chí đôi khi trong những giai đoạn cao trào âm nhạc, công suất đỉnh của Marantz PM7200 có thể lên tới gần 160W. Quả là ấn tượng!

Ở mức giá khiêm tốn dưới 500USD, tất nhiên, ta không nên hy vọng máy sẽ có các tụ điện và điện trở cao cấp. Nhưng chúng tôi thấy các linh kiện lắp trên đường đi của tín hiệu đều có chất lượng rất tốt. Từ các transistor ít tạp nhiễu ở tầng phono, tầng tiền khuếch đại, cho đến bộ sò có tốc độ chuyển mạch cao được ráp ở tầng công suất của máy.

CHẤT LƯỢNG ÂM THANH

Nhiều người cho rằng chế độ AB công suất chỉ hợp với nhạc rock, dance… còn chế độ A sẽ dành riêng cho dòng nhạc tình cảm nhẹ nhàng. Không hẳn vậy. Sự khác biệt trong âm thanh của hai chế độ này ở PM7200 rất mờ nhạt. Nếu nghe thử bằng tai, bạn sẽ rất khó phân biệt giữa hai chế độ này. Có lẽ với những thiết bị đo lường, thì sự khác biệt này mới có thể phát hiện được. Trên toàn dải tần, dù ở class A hay AB, độ méo của PM 7200 đều rất thấp.

Nghe thử qua nhiều đĩa, chúng tôi thấy tiếng bass của máy xuống được khá sâu, còn trung tâm thì êm mà trong trẻo, rõ nét. Dải tần số cao được thể hiện một cách ngọt ngào, tự nhiên, chi tiết. PM7200 xây dựng được âm hình rất đẹp. Từ trước tới giờ, chúng tôi hầu như chưa thấy ampli hi-fi nào giá rẻ mà lại thể hiện được âm hình lôi cuốn như thế.

Còn điểm yếu của thiết kế này là gì? Phài nói rằng PM7200 thiếu đôi chút thế mạnh trong kiểm soát âm thanh. Nhưng thực ra đây là mảng thuộc về những ampli thực sự cá biệt, những sản phẩm đẳng cấp hi-end, có thể điều khiển những cặp loa khó tính. PM7200 không làm được như vậy, nhưng nó vẫn có thể tạo ra cảm giác khá ấn tượng khi ghép với những chiếc loa cứng đầu. Một số model JBL loại nhỏ khi phối ghép với ampli này đã gợi được nhiều chi tiết “ẩn kín” mà những ampli khác không thể giúp nó thể hiện được.

Với loa dễ đánh hơn, chiếc ampli này trình diễn rất xuất sắc. Với hầu hết các thể loại nhạc nhẹ nhàng mà chúng tôi nghe thử, PM7200 xử lý rất trau chuốt. Còn sự cân bằng âm thanh, tuy chưa đến mức tuyệt đối, nhưng thực sự là khó tin. Chúng tôi đặc biệt ấn tượng khi nghe những bản giao hưởng lớn qua chiếc ampli này. Âm thanh rất hùng tráng, gợi cảm xúc mạnh mẽ. Tiếng của bộ gõ cất lên như thể làm rung chuyển cả phòng, trong khi đó màn âm thanh “thách đố” của hơn chục cây violon vẫn giữ được sự rõ nét, rành mạch, ổn định và không hề bị xé tiếng như phần nhiều những ampli tích hợp khác.

Các bản nhạc rock cũng được trình diễn với phong cách như vậy – âm thanh lớn, âm hình rộng, nhưng không hề bị mất chi tiết. Còn những bản nhạc mang phong cách tinh tế thì cũng được xử lý với chất lượng không thua kém, giọng hát vừa được giữ cá tính, vừa giữ được âm hình, nhưng lại vẫn truyền cảm. Tuy nhiên, có một vấn đề là bộ biến áp nguồn phát ra tiếng ù nho nhỏ, nhất là khi chạy class A. Tuy đây không phải là nhược điểm đáng kể.

Giống những sản phẩm danh giá như NAD 3020, Pioneer A-400… Marantz PM7200 là một thách thức không dễ gì vượt qua cho nhiều model khác. Chưa thể nói đây là một sản phẩm hoàn hảo về mọi mặt, nhưng với mức giá dưới 500USD, để tìm tìm một chất âm ngọt ngào như PM7200  thì khó có lựa chọn nào khác.Marantz PM7200 sản phẩm nổi bật trong thang giá này và hoàn toàn xứng đáng với những thành công đang gặt hái trên thị trường quốc tế.



Tin liên quan:

Nguồn congaudio.com.vn

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Thương hiệu Công audio - âm thanh đẹp | Các sản phẩm chính Sản phẩm Hi-end | Loa cao cấp | Đĩa than - Vinyl | Bộ giải mã DAC | Đầu đĩa than