Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

HARBETH HL-P3ES-2 “Hậu Sinh Khả Úy”


Có lẽ, các audiophile có thâm niên đều biết đến danh tiếng của dòng loa đậm chất Ăng-lê mang tên Harbeth. Mỗi sản phẩm của thương hiệu này luôn thấm đẫm tinh thần Anh: từ vẻ lịch lãm, sang trọng về hình thức đến sự chuẩn mực, thoại Rogers LS 3/5A. Harbeth HL-P3ES-2 được giới chơi âm thanh ưa dùng trong không gian nhỏ.

LƯỢC SỬ DÒNG LOA HARBETH

Năm 1977, Dudley harwood – Kỹ sư trưởng Phòng Nghiên cứu thuộc Hãng BBC tại Kingswood Warren – quyết định thành lập hãng loa Harbeth (tên ghép của HARwood và vợ ông, bà elizaBETJ). Sản phẩm đầu tiên của hãng là cặp loa HL Monitor (thường gọi là Mk1). Đây cũng là cặp loa đầu tiên trên thế giới có màng bằng polypropylene.
So với vật liệu phổ biến là bextrene thời đó, polypropylene nhẹ hơn, kêu to hơn, rẻ hơn và dễ sản xuất hơn. Việc ứng dụng chất liệu mới của Harwood vào sản xuất màng loa được ví như cuộc “đảo chính” trong công nghệ sản xuất loa thời bấy giờ.


Mùa xuân năm 1963, Alan Shaw – kỹ sư người Anh đầu tiên từng đầu quân cho tập đoàn NEC của Nhật Bản – đã quyết định về Harbeth. Qua 24 năm gắn bó, Alan Shaw hiện giữ vị trí Kỹ sư trưởng kiêm Giám đốc điều hành của Hare-beth. Trong thồi gian cống hiến cho Harbeth, Alan Shaw vẫn kiên trì theo đuổi “triết lý đối với các cặp theo tiêu chuẩn BBC”. Điều đó đã mang lại thành công lâu bền cho Har-beth. Đến nay, chưa có cặp loa Harbeth nào bị người dùng và giới chuyên môn phàn nàn.

Harbeth không sản xuất nhiều dòng loa mà chỉ tập trung vào một số model cố định như HL-P3; Compact 7, Super HL 5, Monitor 20, Monitor 30, Monitor 40… Song mỗi cặp loa đều khẳng định vị trí vững vàng trong thế giới audio.

SỰ KẾ THỪA XỨNG ĐÁNG

Rogers LS 3/5A là cặp loa mang tính dấu ấn trong công nghệ thu âm và phát thanh, bắt đầu từ đơn đặt hàng của khách hàng nổi tiếng kho tính: hãng truyền thông BBC của Anh quốc. Cách đây 40 năm, các kỹ sư thiết kế của Rogers hẳng không nghĩ rằng họ đã làm nên lịch sử với cặp loa này. Thành công và tầm ảnh hưởng của nó khiến nhiều nhà sản xuất loa danh tiếng khác của Anh cũng bị hút vào vòng xoáy mang tên LS 3/5A với dòng sản phẩm có thiết kế, kích thước giống hệt cặp loa của Rogers như: Harbeth HL-P3, Spendor LS 3/5A, Stirling 3/5A… Tuy nhiên, chỉ có dòng HL-P3 của Harbeth hội tụ được những yếu tố cần thiết để có thể sánh ngang với cặp loa huyền thoại của Rogers, thậm chí có phần được ưa chuộng hơn cả “thần tượng”. Bởi “cha đẻ” của dòng loa harbeth HL-P3 là những kỹ sư thấm đẫm tinh thần và triết lý về âm thanh theo “tiêu chuẩn BBC”. Hơn thế, Harbeth còn có ưu thế rõ rệt về công nghệ vật liệu.


Tin liên quan:

Nguồn congaudio.com.vn

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Thương hiệu Công audio - âm thanh đẹp | Các sản phẩm chính Sản phẩm Hi-end | Loa cao cấp | Đĩa than - Vinyl | Bộ giải mã DAC | Đầu đĩa than