Thị trường tiêu thụ đĩa than trên thế giới rất phát triễn vào những năm 50-70 của thế kỷ XX. Qua đến đầu những năm 80, do sự ra đời của đĩa CD, thị trường đĩa than đã bị thu hẹp lại rất nhiều, đặc biệt là trong giới nghe nhạc phổ thông. Tuy nhiên, đối với những người đam mê chơi Hi-Fi, hiện vẫn sở hữu một số đĩa than lớn thì việc thưởng thức âm thanh analog thuần túy qua đĩa than vẫn là một thú vui không gì sánh nổi.
Đến cuối thập kỷ 90, cùng với sự phục sinh của các ampli đèn điện tử và loa độ nhạy cao, giới sành chơi Hi-Fi ở Châu Âu, châu Mỹ và đặc biệt là Nhật Bản lại có khuynh hướng quay trở lại sử dụng đĩa than. Đây thực sự không phải là trào lưu hoài cổ, mà sau nhiều năm sử dụng CD, một số bạn yêu nhạc cho rằng đĩa than vẫn mang lại cho người nghe những âm thanh sinh động mà đầu đọc CD chất lượng khá, thậm chí chất lượng cao vẫn không thể có được. Nhận định này đã châm ngòi cho những cuộc tranh luận bất phân thắng bại của những tín đồ thuộc hai trường phái khác nhau: Analog và digital. Phần thắng thuộc về ai, hãy kệ cho thời gian phán xét. Trong luc chờ đợi, chúng ta hãy cứ dung dung ngồi bên một phin cafê thật ngon và thả hồn mình theo dòng nhạc êm đềm phát ra từ chiếc đĩa than đang chậm rãi…
Tin liên quan:
- Thorens - 3 thế kỷ âm nhạc
- Các chất truyền dẫn đặc biệt
- Dây tín hiệu & dây loa
- Đối xử tốt với âm thanh, âm thanh sẽ đối xử tốt với bạn
- Tôi là một Audiophile
- Thế nào là Audiophile?
- Kết cấu của máy chơi đĩa than
- Dàn âm thanh hi-end tới 8 tỷ đồng
- Không gian âm nhạc hi-end của audiophile Hà Nội
- Tăng cường âm trầm với loa Magnepan DWM
Đăng nhận xét