Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

[Vòng quanh nước Đức] Câu chuyện về Accustic Arts

Bên dòng sông Neckar, thành phố Lauffen (thuộc Stuttgart), mười lăm năm trước, một thương hiệu sản xuất âm thanh cao cấp đã ra đời: Accustic Arts. Cho đến hôm nay, Accustic Arts đã thực sự chứng minh mình là một trong những tên tuổi lớn của làng Hi-end Đức. Ngay từ đầu, Accustic Arts đã xác định rất rõ thị trường của mình là hướng đến những người chơi âm thanh sành sỏi nhất, có yêu cầu khắt khe nhất. Cũng vì lẽ đó, số model sản phẩm do hãng làm ra không nhiều, nhưng bất cứ dòng sản phẩm nào cũng được chăm chút cực kỳ cẩn thận để đem lại không chỉ chất lượng âm thanh xuất sắc mà còn cả hình thức quyến rũ mê hồn.


Qua hơn 15 năm Accustic Arts đã thực sự chứng minh mình là một trong những tên tuổi lớn của làng Hi-end Đức

Ẩn ý đằng sau cái tên ACCUSTIC ARTS chính là: ACCUrate acouSTIC ARTS (tạm dịch: Nghệ thuật tái tạo âm thanh chính xác); đây cũng chính là triết sản xuất của hãng với mục tiêu chế tạo những thiết bị âm thanh với độ chính xác cực cao và khả năng trình diễn âm nhạc trung thực nhất có thể.

Nhóm phóng viên chúng tôi nhận được lời mời từ Công ty cổ phần Mộc Thủy – Nhà phân phối của Accustic Arts ở Việt Nam sang thăm và làm việc cùng với hãng sản xuất thiết bị âm thanh danh tiếng này ngay sau khi Munich High End Show 2012 vừa kết thúc.


Thành phố Lauffen nằm ven con sông Neckar nên có tên gọi là Lauffen am Neckar

Từ Munich, vượt quảng đường 190km bằng xe lửa, chúng tôi đến được trung tâm thành phố Stuttgart, và từ nhà ga chính thành phố này, để đến được trụ sở của Accustic Arts ở Lauffen am Neckar, bạn có thể đi bằng xe lửa nội thị hoặc đi bằng taxi, tuy nhiên ở Đức, hệ thống các phương tiện giao thông công cộng rất linh hoạt và đều có giá rất rẻ, bù lại chi phí cho taxi lại đắt hơn khá nhiều.

Tuy gọi là thành phố nhưng Lauffen am Neckar có dáng vẻ rất thanh bình và mộc mạc tựa như các làng quê. Nhà máy của Accustic Arts nằm ở một khu vực riêng, cách trung tâm đô thị không xa, bạn có thể nhận ra ngay nhà máy của Accustic Arts khi vừa ghé ngang bởi nét kiến trúc bên ngoài rất giống với phong cách thiết kế các sản phẩm của hãng.


Bạn có thể nhận ra ngay nhà máy của Accustic Arts khi vừa ghé ngang 
bởi nét kiến trúc bên ngoài rất giống với phong cách thiết kế các sản phẩm của hãng

Tòa nhà gồm hai tầng, tầng trên bố trí showroom, phòng họp và phòng làm việc của khối văn phòng. Tầng dưới là xưởng sản xuất, lắp ráp và kiểm tra thiết bị. Thật bất ngờ, số lượng nhân viên làm việc tại Accustic Arts không nhiều, chỉ vào khoảng 10 người, tuy nhiên, ai nấy cũng đều là những nghệ nhân bậc thầy trong ngành công nghiệp âm thanh.

Câu chuyện về Accutsic Arts bắt đầu từ ông Fritz Schunk, vốn là một chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực chế tạo robot và thiết bị cơ khí nhưng lại rất say mê âm thanh. Ông đã lập một công ty sản xuất thiết bị, linh kiện cho xe hơi và đã rất nổi tiếng trong lĩnh vực này. Hầu hết các hãng xe danh giá của Đức như Daimler, Chrysler, BMW, Audi... vào thời điểm đó đều sử dụng các thiết bị do công ty ông sản xuất.

Trong suốt hơn 30 năm ròng trong lĩnh vực cơ khí chính xác, ông luôn ấp ủ ước mơ một ngày sẽ có hãng chế tạo đồ âm thanh mang dấu ấn riêng mình. Vì thế, nên ngay khi đang thành công trong lĩnh vực sản xuất linh kiện xe hơi, Fritz Schunk đã có một quyết định rất táo bạo. Ông chuyển nhượng việc kinh doanh của công ty cho người khác và cùng với hai người con trai của mình sáng lập công ty mới và chính thức đặt chân vào lĩnh vực sản xuất thiết bị âm thanh hi-end.


Gia đình Schunk tại bảo tàng Mercedes (từ trái sang phải): Martin Schunk, Fritz Schunk và Steffen Schunk

Quyết định của Fritz Shunk đã cho thấy niềm đam mê lớn lao của ông với âm nhạc. Ông đã không hề áy náy khi từ bỏ một sự nghiệp đã thu được rất nhiều thành công trên thương trường để lao vào chinh phục lĩnh vực âm thanh, một lĩnh vực mà ông có lòng đam mê sâu sắc.

Tuy nhiên, chỉ đơn thuần với lòng say mê thì không dễ dàng gây dựng được một thương hiệu danh tiếng như vậy. Xét về mặt kỹ thuật và âm thanh thì thành công của Accustic Arts không thể không kể đến sự hỗ trợ đắc lực của hai người con trai của ông là Martin Schunk và Steffen Schunk. Tốt nghiệp trường Đại học kỹ thuật Cộng hòa Liên Bang Đức, Martin đã đảm bảo hoàn toàn công việc thiết kế các thiết bị âm thanh. Ngay từ khi 15 tuổi, anh đã tự thiết kế được một hệ thống loa để dùng cho việc thưởng thức âm nhạc theo sở thích cá nhân. Bên cạnh đó, Steffen lại tốt nghiệp trường Đại học Âm nhạc Cộng hòa liên bang Đức, là một đạo diễn, một nhà sản xuất chương trình âm thanh chuyên nghiệp.

Với khối óc nhiều năm gắn liền với tinh hoa của nền công nghiệp cơ khí chính xác của Fritz Schunk, các chi tiết máy của Accustic Arts có thể nói là hoàn hảo không chê vào đâu được, mọi bộ phận đều ăn khớp với nhau gần như tuyệt đối. Đây cũng là nền tảng để Accustic Arts cho ra đời những sản phẩm đòi hỏi khả năng hoạt động chính xác tuyệt đối về cơ khí như: Cơ Drive I, Drive II hay CD Player I...


Ông Martin Schunk - Giám đốc kỹ thuật của Accustic Arts đang giới thiệu nguyên lý 
vận hành của bộ cơ đỉa Philip Pro 2 được ứng dụng trên đầu CD Player I của hãng

Tuy nhiên, Fritz Schunk cũng tự hiểu rằng không thể phát triển các sản phẩm audio hi-end chỉ với nền tảng thiết bị phòng thu của mình, nên trong vòng 5 năm đầu, ông đã hợp tác nghiên cứu kỹ thuật với các nhà phát triển bên ngoài và chuyên gia âm thanh hàng đầu. Hàng loạt các nghiên cứu đã được thử nghiệm, vô số các bài test kiểm chứng được thực hiện, Fritz Schunk và đội ngũ của mình đã mất hàng “núi” thời gian cho việc nghe thẩm âm. Sau 5 năm làm việc liên tục, năm 1997 dòng sản phẩm đầu tiên của Accustic Arts đã ra đời.

Những phẩm đầu tiên của Accustic Arts có thiết kế khá giống với dòng sản phẩm hiện nay bao gồm: Preamp I, DAC I, AMP I và AMP II; mặt trước được phủ sơn mài bóng màu đen, logo và các chi tiết máy được mạ vàng. Hơn hai năm sau, bộ cơ đầu tiên Drive I mới được thử nghiệm hoàn thiện bởi phòng phát triển sản phẩm của Accustic Arts. Lúc này Accustic Arts mới chính thức hoàn thiện hệ thống toàn Accustic Arts từ thiết bị nguồn, ampli đến loa và thậm chí là dây dẫn.


Bộ sản phẩm đầu tiên của Accustic Arts ra đời năm 1997 bao gồm: Preamp I, DAC I, AMP I và AMP II

Khi bắt đầu hoạt động ổn định với doanh số ngày càng cao, vào năm 1998, do nhu cầu mở rộng qui mô sản xuất, Accustic Arts đã xây dưng nhà máy mới vẫn đặt tại Lauffen, nằm ngay cổng của thành phố Stuttgart, miền nam của Đức, đây cũng chính là đại bản doanh của hãng Mercedes Benz và Porsche. Bên cạnh các khu chức năng như: sản xuất và lắp ráp, kiểm tra, đo đạc… Accustic Arts vẫn duy trì một phòng thu của riêng mình, thực hiện các hợp đồng thu âm cả ở trong và ngoài nước.

Những năm sau này, Accustic Arts còn cho ra đời bộ sưu tập các đĩa nhạc tuyển chọn với tên gọi “Uncompressed World”; toàn bộ các track nhạc trong bộ sưu tập này đều được thực hiện tại phòng thu của Accustic Arts. Được biết, Vol.3 của bộ sưu tập này với chủ đề “Audiophile Male Voice” vừa chính thức được giới thiệu tại Munich High End Show 2012.


Phòng thu của Accustic Arts sử dụng các thiệt bị chọn lọc, 
đặc biệt là đôi loa Monitor Proline do chính Accustic Arts sản xuất

Nguồn congaudio.com.vn


Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Thương hiệu Công audio - âm thanh đẹp | Các sản phẩm chính Sản phẩm Hi-end | Loa cao cấp | Đĩa than - Vinyl | Bộ giải mã DAC | Đầu đĩa than