Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Concerto SW2 – Khẳng Định Chất Lượng Loa Pháp


Giờ đây, nước Pháp đã trở thành trung tâm lớn của thế giới âm thanh mà nhãn hiệu Triangle là một trong những đại diện tiêu biểu. Đồ sộ về kiểu dáng và thuyết phục về âm thanh, loa cột Concerto SW2 là dòng sản phẩm đầu bảng của Triangle Magellan, xứng đáng đứng trong “hàng ngũ” loa hi-end cao cấp.

THIẾT KẾ CHUẨN, CẤU HÌNH MẠNH

Loa Magekkan Concerto có thiết kế đẹp mắt, thân lốp gỗ mộc tinh xảo, kiểu dáng trang nhã và chất âm khó tả. Đó có thể là những phẩm chất được nhiều người mong đợi ở mẫu loa hi-end. Nhưng với phiên bản mới Concerto SW2, sự hoàn thiện đã tăng lên không phải do kích cỡ mà ở nhiều yếu tố khác.


Nước sơn trang trí thùng loa rất đặc biệt, được tiếnhành theo quy trình công phu. Bề mặt gỗ quét 10 lớp sơn bóng, sau mỗi lớp sơn, lại đánh bóng rồi sơn lớp tiếp theo. Công nghệ sơn này mang lại cho Concerto sw2 độ bóng sang trọng, có chiều sâu  như đàn dương cầm. Ngoài ra, bộ loa cột đồ sộ này cũng sở hữu bộ cọc đấu dây kiểu bi-wire hiện đại thay thế cho bộ cọc cũ. Dù cải tiến này chỉ mang tính thẩm mỹ mà không thực sự ưu việt về công năng, nhưng chỉ khi dùng trong thời gian dài khách hàng mới có thể cảm nhận được giá trị và sự tiện lợi của nó.

Khác biệt cơ bản giữa phiên bản cũ và mới là sự thuật tiện mà Concerto sw2 mang lại, giúp người nghe có thể thưởng thức âm thanh dễ dàng hơn. Ngoài ra, những cản tiến trên cũng có tác dụng khi xây dựng hệ thống phối ghép tối ưu. Do được thiết kế và chế tạo tỉ mỉ, nên Conerto sw2 trông sang trọng và hoàn hảo từ vật liệu thiết kế đến các tính năng vận hành khi so sánh với các sản phẩm đồng hạng của B&W và Focal Jmlab. Concerto sw2 là bộ loa đắt tiền, nhưng đáng “đồng tiền bát gạt” về hiệu quả tái tạo âm thanh. Nhược điểm duy nhất của Concerto sw2 là thay đổi quá nhiều, nhất là việc “phẩu thuật” lại “khuôn mặt”. Vì thế, chủ nhân của phiên bản cũ sẽ ghen tị. với ngoại hình đẹp mắt của Concerto sw2 và cảm thấy không hài lòng với việc thay đổi kiểu dáng của Concerto chỉ trong thời gian ngắn như vậy.


Điểm dễ nhận thấy ở bộ loa này là kích thước khiêm tốn hơn phiên bản trước: Magellan Con-certo. Concerto sw2 chỉ cao 1,6m, sở hữu hai loa trung đường kính 16cm, hai con tweeter dạng nên có họng kèn hướng âm và ba loa woofer 21cm. Nhiều thành phần hợp thành khác đã tạo nên diện mạo và đặc tính nổi trội cho Concerto sw2. Dù trọng lượng 66kg, nhưng Concerto sw2 vẫn được chế tạo dưới dạng thùn g loa liên khối và được vận chuyển trong thùng ngoại cỡ.

Về kỹ thuật, Concerto sw2 sử dụng các củ loa, bộ phân tần cải tiến để tạo ra âm thanh quyến rũ. Tất cả model đều trang bị tweeter kèn độc quyền của Triangle cùng các midrange và woofer có màng loa khá nhẹ. Đồng thời, Triangle bố trí 5 củ loa ở mặt trước và một cặp midrange – tweeter ở phía sau để tạo nên hiệu ứng đa hướng.
Tiêu biểu là loa tweeter. Thoạt nhìn, chúng có vẻ giống tweeter của phiên bản trước. Nhưng thực ra nón loa đã được thiết kế lại để tăng độ tán xạ âm ở góc rộng hơn. Mũi định pha của tweeter được thiết kế với kiểu dáng mới nhằm giảm méo tiếng cao tần trong khi méo thấp tần được loại trừ bằng những điều chỉnh trong việc lắp đặt hệ thống nam châm. Ngoài ra, khả năng tản nhiệt của tweeter cũng được cải thiện, cho phép loa vận hành tốt hơn.

Điều tương tự được tiến hành với midrange và woofer. Chúng sử dụng nón loa bằng vật liệu đa lớp tương tự vật liệu làm loa woofer và midrange của Focal-JMIab. Công suất vận hành của midrange và woofer có nhiều cải thiện đáng kể nhờ hệ thống nam châm mới. tất nhiên, bộ phân tần cũng được điều chỉnh để phù hợp với những củ loa mới, giảm méo pha, nâng cao độ chính xác tái tạo âm thanh và đồng pha giữa các của loa con. Mạch phân tần có thể hiệu chỉnh đặc tính của loa thoe không gian phòng nghe và vị trí đặt loa.

CHẤT LƯỢNG ÂM THANH

Những thay đổi trên đã tác động đến chất lượng âm thanh. Triangle đã “hy sinh” ưu thế về độ nhạy khá cao của mẫu loa cũ. Hiện tại, phiên bản mới có độ nhạy 90dB. Dù thay thế toàn bộ củ loa mới, nhưng công suất (trên lý thuyết) của Concerto sw2 khá khiêm tốn: 200W. Ampli dùng để thử loa là bộ Krell FBI, công suất tối đa 300W/kênh/ hệ thống này được chơi trong căn phòng đủ để Krell vận hành hết công cực. Tuy nhiên, bộ ampli này không đủ sức giúp Concerto sw2 bộc lộ những hạn chế về công suất và khả năng vận hành thực tế. Các chuyên gia âm thanh cho rằng: Concerto sw2 chỉ có thể phô diễn tối đa vẻ đẹp âm thanh khi dánh cặp với ampli có công suất cao hơn 50-100% so công suất của Krell FBI. Điều này cho thấy, mẫu loa mới có trở kháng danh định khá thấp 4 ohm (trở kháng thấp nhất là 2,5 ohm) này không dễ chơi.

Những thay đổi toàn diện khiến Concerto sw2 trở nên hấp dẫn hơn với những ưu thế được thừa hưởng từ thương hiệu Triangle: sân khấu âm nhạc rộng mở và lộng lẫy. Âm thanh của cặp loa nhanh, mạnh, chi tiết khiến nhiều khi người nghe có cảm giác Concerto sw2 là cặp loa tĩnh điện hơn là cặp loa điện động. Qua thử nghiệm, chúng ta sẽ nhận ra rằng: không mấy khó khăn khi đạt loa trong phòng nghe. Lý tưởng nhất là đặt loa cách tường sau khoảng 70cm, tường bên 100cm. Các tweeter nằm ở vị trí cao hơn tai người nghe khi ngồi trên ghế, nhưng điều đó được bù trừ xứng đáng với độ méo tiếng rất nhỏ. Người nghe vẫn ở trong vùng tán âm hiệu quả, ngay cả khi đứng. Tất nhiên, cặp loa còn có một số hạn chế khi các loa  con không nằm trên một trực và đồng hướng. nhưng mà sản xuất đã hạn chế tối đa huện tượng lệch pha thông qua các điều nhất định trên bộ tần.


Về âm thanh, o với phiên bản cũ  - từng được giới âm thanh ca ngời: Concerto sw2 ấn tượng hơn nhiều. Tiếng treble mềm và ngọt hơn trước. Âm hình rõ ràng, chính xác hơn. Dải âm trong sáng. Tiếng treble tơi mảnh và  xác lập được chiều sâu không gian ấn tượng của Concerto sw2 là kết quả của việc phối hợp một loa tweeter thứ hai lắp ở đằng sau tạo nên hiệu ứng đa hướng. Tiếng bass mạnh mẽ nhưng vẫn, nhưng vẫn hài hòa với các dải tần còn lạo. Ưu điểm này thể hiện rất rõ ở các bản giao hưởng. Nó khiến người nghe cảm nhận chính xác hơn về âm thanh, nhịp điệu của bản nhạc.

Concerto sw2 thừa hưởng thiết kế tinh tế như món đồ mỹ nghệ, độ hoàn hiện cao cùng màn trình diễn âm thanh hấp dẫn, ấn tượng. Giá bán 20 nghìn USD cho cặp loa mang nhãn hiệu Triangle có thể hơn cao. Nhưng Concerto sw2 không làm người mua thấtl vọng.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Kết cấu Loa cộ ba đường tiếng
Loa con
Tweeter 2,25cm
Midrange 2/160mm
Woofer 3x210mm
Đáp tuyến số 32Hz-20kHz
Độ nhạy 90dB
Trở kháng 4 ohm
Tần số cắt 350Hz và 3,5kHz
Công suất chịu tải 200W
Kích thước (caoxrộngxsâu) 160x60x45cm
Trọng lượng 66kg


Tin liên quan:

Nguồn congaudio.com.vn

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Thương hiệu Công audio - âm thanh đẹp | Các sản phẩm chính Sản phẩm Hi-end | Loa cao cấp | Đĩa than - Vinyl | Bộ giải mã DAC | Đầu đĩa than