Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Acapella – Huyền thoại trong thế giới Hi-end

 Thật thiếu sót nếu đặt chân đến đất nước này mà không ghé đến thăm Acapella. Với những người chơi âm thanh hi-end, có lẽ Acapella là một trong những cái tên mang lại nhiều ấn tượng nhất. Tên đầy đủ của hãng là Acapella Audio Arts thế nhưng chỉ cần nhắc đến Acapella, giới audiophile sẽ nghĩ đến ngay hãng sản xuất loa kèn với thiết kế độc đáo và âm thanh xuất sắc này.

Không gống như hãng Accustic Arts mà chúng tôi vừa ghé thăm, văn phòng thiết kế và xưởng sản xuất của Acapella nằm ngay trong khu trung tâm thành phố Duisburg (Đức) - một đô thị cổ kính pha lẫn với hiện đại một cách hài hòa mang nét đặc trưng của các thành phố phương Tây.


Trung tâm thành phố Duisburg

Khởi đầu từ đam mê:

Từ những năm 1961, vốn là sinh viên trường kiến trúc, thế nhưng Alfred Rudolph lại cực kỳ say mê âm thanh, ông đã tự tìm tòi, nghiên cứu về các kỹ thuật thiết kế loa và làm ra bộ loa thùng 4 đường tiếng với âm thanh hấp dẫn. Cho đến một hôm, tình cờ Alfred Rudolph được nghe những giai điệu du dương phát ra từ bộ loa kèn cổ, ông đã bị hút hồn bởi âm thanh rộng và sống động của chúng; Ý tưởng chế tạo loa kèn hiện đại đã bắt đầu nhen nhóm trong suy nghĩ của Rudolph.

Mãi đến năm 1976, cơ duyên khiến Alfred Rudolph và Hermann Winters gặp nhau, lập tức cả hai cảm thấy có cùng niềm đam mê với ý tưởng loa kèn. Kết quả, Acapella Audio Arts đã chính thức ra đời 2 năm sau đó (1978) mở ra một chương mới cho nền công nghiệp hi-end Đức.



A.Rudolph (phải) và H.Winters (trái) tại triển lãm Munich HiFi Deluxe 2012


Cả hai ông A.Rudolph và H.Winters đều quyết tâm theo đuổi mục đích chế tạo ra những bộ loa kèn đẹp như những tác phẩm nghệ thuật, có âm thanh cực nhanh, trung thực và sống động như những màn trình diễn nhạc sống. Sau 3 năm ròng miệt mài nghiên cứu và thử nghiệm, năm 1981, hai ông đã mang đến sự kinh ngạc cho cả thế giới khi lần đầu giới thiệu đôi loa Sphaeron. Kể từ đó Sphaeron được xem là nguyên mẫu cho tất cả các thiết kế loa kèn sau này của Acapella.

Trong bất cứ triển lãm nào, những bộ loa cao cấp của Acapella luôn thu hút đông đảo người xem bởi thiết kế độc đáo và âm thanh xuất sắc. Với công nghệ loa kèn và treble ion-plasma, Acapella là một trong số rất ít hãng loa sở hữu những bí quyết mang lại âm thanh cực kỳ tinh tế và sống động có một không hai trên thế giới; đưa tên tuổi hãng loa hơn 30 năm tuổi này lên đến bậc huyền thoại trong thế giới loa hi-end.


Sphaeron – đôi loa mang đến sự kinh ngạc cho cả thế giới khi lần đầu ra mắt năm 1981

Khó ai có thể tưởng tượng rằng văn phòng thiết kế và xưởng sản xuất của hãng loa hàng đầu thế giới Acapella Audio Arts lại nằm trong một con ngõ nhỏ chỉ vừa đủ cho một chiếc xe hơi cỡ trung ra vào. Ngôi nhà trông khá giản dị nằm trong khuôn viên một khu làng cổ đã 500 tuổi của Duisburg. Toàn bộ diện tích khu vực này khoảng 500m2 bao gồm văn phòng thiết kế, xưởng chế tác gỗ, xưởng gia công họng kèn, khu vực lắp ráp thiết bị điện tử và nhà kho. Tổng số nhân sự làm việc tại Acapella cũng khá khiêm tốn, chỉ vào khoảng 10 người bao gồm cả 2 nhà đồng sáng lập A.Rudolph và H.Winters.

Toàn bộ các công đoạn chế tác loa Acapella đều được thực hiện bằng tay tại xưởng sản xuất này. Thông thường, mỗi đôi loa phải mất tối thiểu từ 3 đến 6 tháng để có thể hoàn thiện và sẵn sàng xuất xưởng. Chính vì thế tổng số sản phẩm của Acapella trên toàn thế giới là không nhiều nhưng đảm bảo tất cả đều là những sản phẩm tinh túy nhất.

Nói về độ chính xác, loa kèn và các loại kèn của Acapelle đều được tính chính xác tới 16 con số sau dấu phẩy theo hàm số mũ exponential để thiết kế độ cong và độ dày. Về âm thanh, bất kỳ nơi nào Acapella trình diễn đặc biệt là tại các triển lãm, đến cả những tay mới chơi hay các quí bà không hiểu gì về âm thanh nghe Acapella vẫn cảm thấy xúc động (nói một cách bình dị là đều nổi da gà như thường).


Chiếc xe mang logo Acapella đậu bên ngoài xưởng sản xuất

Trước khi ghé thăm xưởng sản xuất, chúng ta hãy cùng điểm qua những bí quyết đã làm nên tên tuổi hãng loa danh tiếng này.

Họng kèn độc đáo

Qua nghiên cứu rất nhiều loa kèn khác nhau, A.Rudolph nhận thấy rằng: để đặt được độ động cao, âm thanh nhanh và đáp ứng được tính chi tiết, sôi động, kèn loa theo kết cấu đường cong bán cầu (spherical) mới là thiết kế tối ưu. Song song đó, kết hợp với việc nghiên cứu về vật liệu chế tạo, A.Rudolph và H.Winters đã trải qua hàng trăm thí nghiệm khác nhau để định hình kếu cấu chuẩn của độ mở họng loa, đồng thời tìm ra vật liệu polymer tối ưu cho chế tạo kèn loa. Nghiên cứu của hai ông đã được cấp bằng sáng chế và ứng dụng cho tất cả các bộ loa cao cấp của Acapella.


Một đôi họng kèn đang được thử nghiệm tại xưởng của Acapella

Không chỉ họng kèn, sở dĩ Acapella có thể tái tạo âm thanh tốt đến khó tin là vì củ loa trung của Acapelle được chế tạo hình vòm tròn nên nó chỉ nhờ miệng kèn tỏa âm thanh ra, chứ không phải chịu ảnh hưởng trực tiếp của kèn. Vì thế âm thanh tỏa ra rất trung thực hoàn toàn không bị bóp méo. Bản thân họng kèn này cũng được tính toán tới độ chính xác nhiều số sau dấu phẩy - một việc hiện nay các loa kèn Đức khác không thể làm được.  Đơn cử họng kèn của Avantgarde cũng là củ vòm tròn, nhưng vì thiết kế họng kèn chưa đủ chính xác khiến âm thanh phát ra có phần hơi khó chịu (phần lớn là chỉ to và gắt, thậm chí còn có hiện tượng pha tiếng).

Kết cấu kèn loa bán cầu không chỉ phù hợp với trung âm, mà còn được Acapella áp dụng cho tất cả các dải tần. Trong những bộ loa cao cấp nhất như: Sphaeron, Sphaeron Excalibur, Triolon Excalibur… thiết kế loa kèn được áp dụng cho các dải tần từ treble cho đến những dải tần thấp như trung trầm, thậm chí đến cả dải trầm như trong kiệt tác đầu bằng Sphaeron. Với các model nhỏ hơn, kết cấu họng kèn được áp dụng cho các loa treble và loa trung để đảm bảo giá thành của loa ở mức hợp lý.

Loa treble ion plasma

Dù công nghệ loa kèn kiểu bán cầu khá độc đáo, nhưng có lẽ công nghệ chế tạo loa trele ion-plasma của Acapella mới đúng nghĩa là công nghệ duy nhất trong thế giới loa hi-end. Thiết kế của loa treble ion-plasma được xây dựng trên cơ sở lý thuyết về sự phóng điện plasma trong không khí dưới tác động của dòng điện xoay chiều có điện áp và tần số rất cao. Nói đơn giản, loa treble ion-plasma là thiết kế loa tái tạo âm thanh chính xác nhất, tinh vi nhất và nhanh nhất so với các loại loa hiện có trên thế giới.

Công nghệ sử dung ion-plasma để tái tạo âm thanh không phải là một phát minh hoàn toàn mới mẽ. Năm 1958, IONOVAC – một công ty của Mỹ đã giới thiệu nguyên lý này, tuy nhiên nó nhanh chóng bị loại bỏ bởi lý do an toàn. Những năm sau đó, các công ty khác như: Magnat, Phonogen, ... tiếp tục phát triển phương thức tái tạo âm thanh này nhưng đều không thu được thành công đáng kể nào.


Kết cấu bên trong loa treble plasma TW1S của Acapella

Không chỉ có nguyên lý hoạt động độc đáo, loa treble TW-1S của còn có thiết kế vẻ ngoài tuyệt mỹ, họng kèn mạ vàng sáng loáng, không chỉ có tác dụng làm đẹp mà còn có tác dụng chống oxy hóa trong điều kiện hoạt động ở nhiệt độ cao của tia ion-plasma.

Khi hoạt động, thông thường tia ion-plasma sẽ làm oxy trong không khí chuyển hóa thành một loại khí ozone mang độc, Acapella là hãng loa duy nhất triệt tiêu được vấn đề này và được chứng nhận an toàn cho sức khỏe bởi liên minh Châu Âu (EU). Nhờ đó, loa treble “ion TW 1S” của Acapella là loa trele ion duy nhất trên thế giới được sản xuất theo quy mô công nghiệp và sử dụng thành công trong thương mại.

Âm bass mạnh mẽ

Với những ưu điểm vượt trội đến từ miệng kèn kết cấu theo dạng đường cong bán cầu và treble ion-plasma, phần xử lý dải âm trầm (bass) bỗng trở nên một thách thức đối với Hermann Winters. Bản thân ông đã nhiều lần đến vùng biên giới Mỹ và Canada để chiêm nghiệm và tìm cách nắm lấy cái hồn của một trong những thác nước kỳ vĩ nhất thế giới Niagara.


Sphaeron Excalibur với tháp loa bass sừng sửng

Thật vậy, nhanh, mạnh và hùng vĩ như thác nước này chính là những gì bạn có thể cảm nhận khi đứng cạnh các thiết kế loa của Acapella, đặc biệt là các đôi loa đầu bảng như: Sphäron Excalibur, Triolon Excalibur. Thùng loa Acapella được làm bằng gỗ xử lý có nguồn gốc từ Địa Trung Hải có đặc tính âm học phù hợp, đồng thời hoạt động bền bỉ trong mọi môi trường mà không bị biến tính. Bên ngoài thùng phủ 1 lớp acrylic đen bóng dày 5mm được cắt ghép chính xác tuyệt đối như những mẫu đồng hồ tinh xảo của Thụy Sỹ. Bên trong thùng loa không sử dụng những bông tiêu âm có nguồn gốc từ sợi thủy tinh như các mẫu loa thông thường mà được bố trí những mảng lông cừu vùng Siberia kèm theo một vài bí quyết riêng.

Tuy nhiên, dù là đôi loa có tính năng đặc biệt như thế nào, được chế tác từ những nguyên liệu quý hiếm như thế nào, có giá ngất ngưỡng hay chỉ tạm chấp nhận nếu không thể hiện được cái hồn của âm nhạc đều sẽ chỉ được coi là những vật-trang-trí-bất-đắc-dĩ.

Nguồn congaudio.com.vn

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Thương hiệu Công audio - âm thanh đẹp | Các sản phẩm chính Sản phẩm Hi-end | Loa cao cấp | Đĩa than - Vinyl | Bộ giải mã DAC | Đầu đĩa than